วันเสาร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2554

วิตามิน..คุณค่าที่น่าใส่ใจ


วิตามิน..คุณค่าที่น่าใส่ใจ


คงไม่มีใครไม่รู้ว่าวิตามินในอาหารแต่ละอย่าง ล้วนมีคุณค่าต่อร่างกาย แต่คุณทราบหรือไม่ว่า จริงๆ แล้ว วิตามินแต่ละชนิดที่รับประทานไปนั้น มีประโยชน์อย่างไร เสริมสร้างสุขภาพร่างกายส่วนไหนบ้าง และตัวคุณเองควรได้รับวิตามินอะไร ลองมาดูกันว่า คุณรู้จักวิตามินแต่ละชนิดดีแค่ไหน

วิตามิน บี 1 (ไธอามิน)

ช่วยในการย่อยอาหาร เสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อและหัวใจ ช่วยในการทำงานของสมองในผู้สูงอายุ มีในข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี ธัญพืช ขนมปัง โฮลวีท และน้ำผึ้ง



วิตามิน บี 6 (ไพริดอกซิน)

ช่วยสร้างเนื้อเยื่อของร่างกาย ช่วยให้ร่างกายนำพลังงานจากโปรตีนมาใช้ มีในธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี ลูกพรุน ถั่วเมล็ดแห้ง กล้วย ปลา เป็ด ไก่ เนื้อสัตว์



วิตามิน บี 12 (โคโบลามิน)

จำเป็นต่อการทำงานของระบบประสาท และการสร้างเม็ดเลือดแดงกระตุ้นให้ร่างกายมีการใช้พลังงาน และช่วยบรรเทาอาการแพ้ ผื่นคัน มีในผลิตภัณฑ์นม เนื้อสัตว์ และอาหารทะเล



กรดโฟลิค หรือวิตามิน บี 9

ช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย เช่น ผม ผิวหนัง เม็ดเลือด เส้นประสาทและสมอง ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของเซลล์หากขาดกรดโฟลิคจะทำให้เป็นโรคโลหิตจาง ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของสมอง มีมากในผักใบเขียวเข้ม เครื่องในสัตว์ ถั่วเมล็ดแห้ง เป็นต้น



วิตามิน ซี

ป้องกันโรคหวัด และยังจำเป็นสำหรับการสร้างคอลลาเจน ซึ่งมีผลต่อการสมานของบาดแผล วิตามิน ซี มีมากในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว แอปเปิ้ล



วิตามิน ดี

ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างกระดูกและฟัน ร่างกายสามารถสร้างวิตามิน ดี ได้เองที่ผิวหนังจากแสงแดด วิตามิน ดี พบมากในปลา ไข่ เนย



วิตามิน อี

ป้องกันระบบประสาท กล้ามเนื้อ และหัวใจจากการถูกทำลาย ช่วยให้ผิวหนังแข็งแรงและใช้รักษาภาวะมีบุตรยาก ช่วยรักษาแผลและลบเลือนแผลเป็น เราสามารถรับวิตามินอีได้จากจมูกข้าว น้ำมันพืช ผักใบเขียว ผลไม้เปลือกแข็ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น